Giáo dục STEM – Xu hướng giáo dục của tương lai

Lượt xem:

Đọc bài viết

Thực hiện chủ trương đổi mới đồng bộ hình thức dạy học, phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá kết quả giáo dục; để tăng cường việc gắn liền dạy học trong nhà trường với thực tiễn cuộc sống và góp phần hình thành năng lực giải quyết vấn đề của học sinh trung học, giáo dục STEM được xem như là một giải pháp quan trọng và hiệu quả trong việc đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục.
STEM là thuật ngữ viết tắt của các từ Science (Khoa học), Technology (Công nghệ), Engineering (Kĩ thuật) và Mathematics (Toán học), thường được sử dụng khi bàn đến các chính sách phát triển về Khoa học, Công nghệ, Kĩ thuật và Toán học. Trong đó Science là quy trình sáng tạo ra kiến thức khoa học; Engineering là quy trình sử dụng kiến thức khoa học để thiết kế công nghệ mới nhằm giải quyết các vấn đề; Toán là công cụ được sử dụng để thu nhận kết quả và chia sẻ kết quả đó với những người khác.
Giáo dục STEM được thực hiện trong các nhà trường dưới nhiều hình thức khác nhau, trong đó phổ biến nhất là thông qua dạy các môn học (bài dạy/chủ đề STEM) hoặc thông qua các hoạt động ngoài giờ chính khóa (trải nghiệm STEM, nghiên cứu KHKT).
Tại trường THCS Phổ Vinh những năm gần đây, phong trào đổi mới nội dung, hình thức tổ chức dạy học luôn được nhà trường quan tâm triển khai thực hiện. Các hoạt động trải nghiệm, ngoại khóa rèn luyện kỹ năng sống cùng với dạy học STEM và nghiên cứu khoa học kỹ thuật được tổ chức thường xuyên đã thu hút đông đảo học sinh tham gia. Các dự án của học sinh nhà trường tham gia thi KHKT, sáng tạo thanh thiếu nhi, ý tưởng khởi nghiệp … với kết quả ngày càng khởi sắc.
Nằm trong chương trình hoạt động của năm học, vừa qua, Tổ Tư nhiên đã tổ chức sinh hoạt CLB STEM để giới thiệu thành viên mới, triển khai kế hoạch sinh hoạt năm học 2023-2024 và phát động phong trào sáng tạo, nghiên cứu khoa học trong đội ngũ học sinh.
Thầy Nguyễn Văn Tươi – Tổ trưởng Tổ Tự nhiên – Chủ nhiệm CLB cho biết: trong năm học này CLB sẽ duy trì sinh hoạt đều đặn hằng tháng với nhiều chủ đề, nội dung trải nghiệm đa dạng, phong phú. Dự kiến trong HKII sẽ tổ chức sinh hoạt 3 chủ đề gồm: chế tạo xe đua mô hình, sáng tạo máy tính và ứng dụng Hóa – Sinh trong thực tiễn đời sống. Cuối học kỳ II sẽ tổ chức Ngày hội STEM để trình diễn các sản phẩm sinh hoạt chủ đề và phát động cuộc thi tìm kiếm ý tưởng nghiên cứu khoa học, thành lập ngân hàng ý tưởng STEM.
Tại buổi sinh hoạt, các em học sinh còn được trải nghiệm các tình huống xuất phát từ thực tiễn để đề xuất ý tưởng thực hiện các dự án STEM, tham gia các trò chơi sáng tạo huy động kiến thức liên môn và tinh thần hợp tác nhóm để hoàn thành các nhiệm vụ được giao.
Có thể nói giáo dục STEM với nhiệm vụ cung cấp các kiến thức và kĩ năng cần thiết cho thế kỷ 21 đang và sẽ là mô hình giáo dục diện rộng trong tương lai gần của thế giới. Phương pháp giáo dục STEM là phương pháp giáo dục mới và có phương pháp tiếp cận khác trong giảng dạy và học tập, nên cần được sự quan tâm và nhận thức của toàn xã hội. Học STEM để đón đầu được xu hướng phát triển giáo dục tiên tiến, là bước đặt nền móng vững chắc cho sự phát triển đất nước trong tương lai.

 

Dưới đây là một số hình ảnh tại buổi sinh hoạt CLB STEM trường THCS Phổ Vinh ngày 22/12/2023./.

 

 

Thầy Nguyễn Văn Tươi – TTBM Trường THCS Phổ Vinh